10 ที่เที่ยวเมืองโคราช ไปแล้วไม่ควรพลาด

            โคราช หรือชื่อเรียกอย่างเป็นทางการ จัดหวัดนครราชสีมา ประตูสู่ภาคอีสานที่อุดมไปด้วยแหล่งท่องเที่ยวมากมาย ไม่ว่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ แหล่งโบราณคดีอันทรงคุณค่า หรือจะเป็นวัดวาอารามอันงดงาม และที่สำคัญเที่ยวได้ตลอดทั้งฤดูกาล หากใครที่กำลังมองหาหรือกำลังวางแพลนมาเที่ยวโคราช แอดได้มีที่เช็คอินเด็ด ๆ กับ “10 ที่เที่ยวโคราช ไปแล้วไม่ควรพลาด” มาฝากทุกท่านกันค่ะ บอกได้เลยว่า หากคุณพลาดแล้ว ระวังจะเสียใจกันนะ

 

- อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี -

 

            ประเดิมกันที่แรก เมื่อได้มาเยือนที่เมืองโคราชแล้ว ไม่มาที่นี่ถือว่าพลาด นั่นก็คือ “อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี” หรือที่คนโคราชนิยมเรียกว่า “ลานย่าโม” จุดสำคัญใจกลางเมืองโคราช เป็นที่ประดิษฐานของ “ท้าวสุรนารี” หรือ “คุณย่าโม” วีรสตรีผู้กล้าหาญแห่งเมืองโคราชและเป็นที่เคารพนับถือของชาวโคราชสืบมา คนโคราชนิยมมาไหว้ขอพรจากคุณย่าโมเป็นจำนวนมาก

 

อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี

 

            ด้านหลังอนุสาวรีย์มี “ซุ้มประตูชุมพล” ให้ได้เดินลอดผ่านกัน โดยเชื่อว่าจะได้มีโอกาสกลับมาอยู่ที่โคราช หากใครเป็นคนโคราชหรือมีคนรู้ใจเป็นคนโคราชแล้วล่ะก็…มาลอดซุ้มหรือชวนคนรู้ใจมาลอดซุ้มประตูชุมพลกันนะ จะได้อยู่ด้วยกันในเมืองโคราชแห่งนี้

 

            รอบบริเวณลานอนุสาวรีย์จะมี “หมอเพลงโคราช” อยู่ เพื่อคอยถ่ายทอดเสียงเพลงโคราชอันเป็นมรดกตกทอดมาอย่างยาวนาน สามารถแวะเวียนไปเยี่ยมชมวัฒนธรรมทางเสียงเพลง เพื่อต่อลมหายใจให้พ่อเพลง แม่เพลงโคราชกันด้วยนะคะ นอกเหนือจากนี้ รอบ ๆ ยังมีที่พักมากมายและร้านขายของฝากที่ระลึกให้ได้เลือกจับจ่ายกัน

 

อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี

 


 

- บ่อน้ำพุธรรมชาติบ้านท่าช้าง -

 

           หรือที่เรียกกันว่า “สระน้ำผุด” สถานที่เล่นน้ำคลายร้อน ตั้งอยู่ในตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา อยู่ท่ามกลางธรรมชาติอันร่มรื่น เย็นสบาย น้ำสีเขียวฟ้าดุจมรกต ใสวาวระยิบระยับ ที่นี่เป็นตาน้ำ มีน้ำไหลตลอดทั้งปี น้ำจะผุดขึ้นมาจากธรรมชาติใต้ผืนดิน ผ่านชั้นหินปูน ที่มีคุณสมบัติเป็นด่าง ทำให้น้ำมีสีใสเขียวสดงดงามนั่นเอง ที่นี่มีประมาณ 4 สระ เชื่อมต่อกัน มีการสร้างฝายกั้นน้ำเพื่อเป็นน้ำตกขนาดย่อม และบรรยากาศรายรอบโอบอ้อมไปด้วยไม้ยืนต้นสูงใหญ่ให้ความร่มรื่นและร่มเย็นแก่ผู้มาท่องเที่ยว สามารถทำอาหารหรือซื้ออาหารไปทานด้านในได้ ให้ฟิลไปปิคนิคนอกบ้าน ชวนครอบครัวหรือคนที่คุณรักมาหนีอากาศร้อน และพักกายให้สบายใจกันนะคะ

 


 

- เขายายเที่ยง -

 

            ตั้งอยู่ที่ตำบลคลองไผ่ อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา ชวนคุณมาใช้ชีวิตสโลว์ไลฟ์ ปั่นจักรยานเยี่ยมชมบรรยากาศฟิน ๆ ในเขายายเที่ยง สูดอากาศบริสุทธิ์หรือเดินเซลฟี่เก๋ ๆ ไฮไลต์ของที่นี่คือ “กังหันลม” ขนาดใหญ่ ของอ่างเก็บน้ำตอนบน โรงไฟฟ้าลำตะคอง ชลภาวัฒนา เขื่อนลำตะคอง ที่นักท่องเที่ยวต่างขึ้นไปเยี่ยมชม ด้านบนก็จะมี “จุดชมวิว” บนอ่างเก็บน้ำของโรงไฟฟ้าลำตะคอง ชลภาวัฒนาด้วย

 

            ในยามเย็น หรือโดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาว อากาศด้านบนจะเย็นสบายมาก และยังเป็นจุดที่สามารถชมพระอาทิตย์ตกดินได้สวยงามที่สุดอีกแห่งหนึ่ง อีกจุดที่น่าสนใจ คือ “เส้นทางท่องเที่ยวเชิงนิเวศบ้านเขายายเที่ยง” เป็นเส้นทางป่าพื้นฟูระยะสั้น สิ้นสุดที่ผายายเที่ยง ซึ่งเป็นจุดชมวิวสวย ๆ บนเขาเขียวขจีในมุมมองแบบ 360 องศา และที่นี่ยังมี ร้านอาหารและที่พัก อีกเพียบไว้บริการนักท่องเที่ยว

 

เขายายเที่ยง

 


 

- ทุ่งทานตะวัน ไร่มณีศร -

 

            ไร่มณีศร ตั้งอยู่ในตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง มาที่นี่คุณจะได้พบกับ “ทุ่งทานตะวัน” กว้างใหญ่สุดลูกหูลูกตา บนเนินเขาที่มีพื้นที่กว่า 540 ไร่ ผลิดอกเหลืองบานละลานตาท้าแสงอาทิตย์ ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาเยี่ยมเยือนกันอย่างไม่ขาดสาย ขอแนะนำให้เดินทางมาตั้งแต่เช้าไม่เกิน 10.00 น. เพื่อที่จะได้ขับรถชมทุ่งทานตะวันที่บานเต็มที่ตลอดสองข้างทางดั่งทะเลสีเหลือง

 

            นอกจากนั้น ยังสามารถจอดรถ เพื่อที่จะเข้าไปสัมผัสกับต้นทานตะวันที่สูงกว่าเรามาก ๆ ดังนั้น จึงขอแนะนำให้เตรียมเก้าอี้ไปด้วยนะคะ เวลาถ่ายรูปจะได้สูงเท่ากับพวกทานตะวัน และยังสามารถเก็บภาพบรรยากาศโดยรอบ ในระหว่างที่อยู่ในทุ่งดอกไม้สีเหลืองแห่งนี้ ไร่มณีศรจะเปิดให้บริการเฉพาะในเดือนพฤศจิกายนไปจนถึงเดือนมกราคมของทุกปี

 

ไร่มณีศร

 


 

- จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม -

 

            สถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตรกรรมผสมผสานเข้ากับวัฒนธรรมสไตล์อีสาน ตั้งอยู่ในอำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา ที่นี่เปิดให้บริการเดือนธันวาคม - มกราคมของทุกปี มุมยอดฮิตไม่ควรพลาดเมื่อคุณได้มาเยือนที่นี่ คือ “ทุ่งดอกคอสมอส” สีชมพูหวานผสมสีขาวและสีม่วง ที่จะบานสะพรั่งต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างพวกเราอยู่บริเวณด้านหน้าทางเข้าและทางออกของจิม ทอมป์สัน ฟาร์ม มีรถรางพาชมทั่วทุกจุด ภายในจะมี “ลานฟักทองยักษ์” วางกองดั่งภูเขาฟักทอง สีสันสดใสหลากหลายสายพันธุ์ และ “ทุ่งดอกไม้” นานาชนิด ให้คุณได้เดินชมตลอดทาง และถ่ายรูปเป็นที่ระลึก

 

จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม

 

            ถัดมาจะเจอกับ “หมู่บ้านอีสาน” สถานที่แสดงวัฒนธรรมอีสานต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น เฮือนอีสาน หอกลอง การเลี้ยงหม่อนไหม นาข้าว วิถีชีวิตอันเรียบง่าย สัมผัสกลิ่นอายของวัฒนธรรม

 

จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม

 

จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม

 

            และจุดสุดท้าย “ตลาดจิม” ที่ทุกคนจะได้เลือกซื้อเลือกสรรของฝากติดไม้ติดมือไปฝากคนในครอบครัว เพื่อน ๆ หรือคนรัก ไม่ว่าจะเป็น ผลิตภัณฑ์ผ้าขาวม้า ผ้าไหม ผ้าฝ้าย ผักและผลไม้ออร์แกนิคสด ๆ ใหม่ ๆ รวมถึงสินค้าแปรรูปจากหม่อนไหม เช่น น้ำลูกหม่อน หรือ แยมหม่อนไหม เป็นต้น

 

จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม

 


 

- อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย -

 

            ย้ายมาเยี่ยมชมโบราณสถานสำคัญของเมืองโคราชกันบ้าง กับ “อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย” ตั้งอยู่ในอำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา เป็นหนึ่งในอุทยานประวัติศาสตร์ของประเทศไทย มีอายุราว 1,000 ปี? ถูกสร้างขึ้นในสมัยอาณาจักรขอมโบราณ

 

            ความพิเศษของที่นี่ นั่นก็คือ “ปราสาทหินพิมาย” ปราสาทอันใหญ่โตและงดงามอลังการ สร้างขึ้นตามความเชื่อเกี่ยวกับสวรรค์และโลกมนุษย์ ลักษณะผังของปราสาทหินนั้น คล้ายเขาพระสุเมรุ มีองค์ปราสาทประธาน ซึ่งอยู่ใจกลางของเทวสถาน เปรียบเสมือนทางเชื่อมระหว่างโลกกับสวรรค์

 

ปราสาทหินพิมาย

 

            นอกจากนี้ ยังมีโบราณสถานที่น่าสนใจ เช่น “สะพานนาคราช” สัญลักษณ์แสดงถึงการเชื่อมต่อระหว่างโลกมนุษย์กับโลกสวรรค์ ตามคติความเชื่อในทางศาสนาฮินดูและศาสนาพุทธ โดยรอบของสะพานทำเป็นลำตัวของพญานาคราชแผ่พังพานเป็นนาคเจ็ดเศียร “ปรางค์ประธาน” สร้างด้วยหินทรายสีขาวทั้งองค์ เป็นศูนย์กลางของศาสนสถานแห่งนี้ และ “โคปุระ” ซุ้มประตู ตั้งอยู่ทางเข้าบริเวณด้านใน สร้างด้วยหินทราย

 

สะพานนาคราช

 


 

- อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ -

 

            แลนด์มาร์กยอดฮิต ชื่อเสียงเรียงนามเป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดีของนักท่องเที่ยว สำหรับ “อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่” หรือที่เรียกกันสั้น ๆ ว่า “เขาใหญ่” เป็นอุทยานแห่งชาติแห่งแรกของประเทศไทย ที่มีอาณาเขตกว้างใหญ่ไพศาล ครอบคลุมพื้นที่ทั้ง 11 อำเภอ 4 จังหวัด กันเลยทีเดียว แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติที่ไม่ควรพลาด รายล้อมไปด้วยเทือกเขาสลับซับซ้อนสูงตระการตามากมาย ประกอบกับภายในมีทั้งป่าไม้น้อยใหญ่ น้ำตกที่โด่งดัง ได้แก่ น้ำตกเหวสุวัต น้ำตกเหวนรก ผาเดียวดาย และสัตว์ป่านานาชนิดให้ได้ชมกัน

 

            หากมาในช่วงหน้าหนาว บรรยากาศจะยิ่งดีต่อใจยิ่งกว่าเคย อากาศเย็นสบายท่ามกลางสายหมอกหนาปกคลุมเป็นภาพที่ใครหลายคนต่างโหยหาและอยากได้ชมสักครั้งในชีวิต

 

เขาใหญ่

 


 

- วัดบ้านไร่ -

 

            วัดเก่าแก่ที่ตั้งอยู่ในอำเภอด่านขุนทด และเป็นวัดที่มีชื่อเสียงโด่งดังเป็นอย่างมาก เป็นสถานที่จำพรรษาของพระเกจิอาจารย์ชื่อดัง คือ “พระเทพวิทยาคม” หรือที่คุ้นเคยกันในชื่อ “หลวงพ่อคูณ” นั่นเอง ซึ่งในแต่ละปี ชาวบ้าน ลูกศิษย์ หรือนักท่องเที่ยวสายบุญจากทั่วทุกสารทิศจะเดินทางมา เพื่อสักการะหลวงพ่อคูณกันอย่างไม่ขาดสาย เพื่อความเป็นสุขความเจริญรุ่งเรืองในชีวิต

 

            อีกทั้งยังมีสิ่งที่โดดเด่น ตั้งตระหง่าน งามตา ภายในบริเวณวัดนี้อย่างสวยงาม คือ “วิหารเทพวิทยาคม” สถาปัตยกรรมอันงดงามสุดอลังการ อุทยานธรรมท่ามกลางบึงน้ำขนาดใหญ่ ประดับประดาด้วยเซรามิกโมเสกสีสันมงคลทั่วทั้งวิหาร สัมผัสได้ถึงมนต์เสน่ห์และความน่าหลงใหล

 

วิหารเทพวิทยาคม

 


 

- วัดป่าภูหายหลง -

 

            อีก 1 วัดสุดอันซีน จนใครหลายคนเปรียบเสมือน “ราวกับสรวงสวรรค์บนภูเขาสูง” สำหรับวัดป่าภูหายหลง ตั้งอยู่ที่ตำบลวังกะทะ อำเภอปากช่อง โดยอยู่ห่างจากโซนท่องเที่ยวออกมาบนเส้นทางที่จะไปวังน้ำเขียว ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงนิด ๆ โดยความงดงามของัดแห่งนี้ นับเป็นความมหัศจรรย์บนภูเขาที่ถูกสรรสร้างมาอย่างอลังการ ด้านบนภูเขาจะเป็นที่ตั้งของพระอุโบสถ โดดเด่นตั้งตระหง่านเป็นที่ประจักษ์แก่สายตาผู้มาเยือน ภายในเป็นที่ประดิษฐานขององค์พระประทาน บริเวณโดยรอบพระอุโบสถจะมีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่ล้อมรอบ และโอบล้อมด้วยธรรมชาติไว้อีกชั้นหนึ่ง

 

            นอกจากนี้ วัดป่าภูหายหลงยังเป็นจุดชมวิวมุมสูง ที่สามารถรับชมวิวทิวทัศน์ได้แบบ 360 องศากันเลยทีเดียว มองเห็นป่าไม้น้อยใหญ่และทิวเขาที่ถอดยาวไปไกลสุดสายตา ท่ามกลางบรรยากาศที่ร่มรื่น เย็นสบาย และเงียบสงบ หากมาในช่วงหน้าหนาว ภาพของสายหมอกที่ลอยล้อมรอบพระอุโบสถแห่งนี้ไว้ในยามเช้าตัดกับแสงของพระอาทิตย์นั้นงดงามเกินคำบรรยาย รอคอยให้ทุกท่านเดินทางมาพิสูจน์ด้วยตาตนเอง

 

วัดป่าภูหายหลง

 

 


 

- ฟาร์มโชคชัย -

 

            ก่อนที่จะจบบทความนี้ แอดขอพาทุกท่านไปแวะพักผ่อนกันที่ “ฟาร์มโชคชัย” ฟาร์มโคนมขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ริมถนนมิตรภาพ อำเภอปากช่อง กิโลเมตรที่ 159-160 แหล่งเรียนรู้เชิงเกษตรและเป็นแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ บนพื้นที่ที่เป็นผืนป่าส่วนตัวกว่า 200 ไร่ เมื่อเดินพ้นประตูเข้าไป ท่านจะได้สัมผัสกับกลิ่นไอของการทำฟาร์มโคนมอย่างแท้จริง เรียนรู้วิถีชีวิตของเกษตรกร ธุรกิจฟาร์มโคนม รวมถึงได้ทำกิจกรรมสนุก ๆ อย่าง การรีดนมวัวด้วยตัวเอง การมีส่วนร่วมในการผลิตไอศกรีมนมสด การแสดงคาวบอย การป้อนนมลูกวัว และอื่น ๆ อีกมากมาย ท่ามกลางบรรยากาศฟาร์มที่ร่มรื่น ต้นไม้น้อยใหญ่ปลูกเรียงรายอยู่มากมาย หากใครที่ชื่นชอบกิจกรรมผจญภัย ที่นี่ก็มีรถATV ให้คุณได้ขับกันสุดมัน หรือจะเป็นการขี่ม้าพร้อมชมวิวกันอย่างเพลิดเพลิน

 


 

อ่านบทความเพิ่มเติม

 

โคราช , นครราชสีมา

Thai Travel Center


ไทยทราเวลเซ็นเตอร์ พัฒนาแพลตฟอร์มของเราอยู่ตลอดเวลาเพื่อมอบประสบการณ์การใช้เว็บไซต์ให้ดียิ่งขึ้น และส่วนสำคัญที่เราใช้พัฒนาระบบก็คือข้อมูลต่างๆ ของคุณ ในขณะเดียวกันเราให้ความสำคัญต่อความเป็นส่วนตัว และจะทำงานอย่างดีที่สุดเพื่อรักษาความลับ และควบคุมข้อมูลส่วนบุคคลของคุณให้ปลอดภัย ไทยทราเวลเซ็นเตอร์ พัฒนาแพลตฟอร์มของเราอยู่ตลอดเวลาเพื่อมอบประสบการณ์การใช้เว็บไซต์ให้ดียิ่งขึ้น และส่วนสำคัญที่เราใช้พัฒนา... อ่านต่อ ดูรายละเอียด ให้ความยินยอม