One Day Trip อยุธยา ที่ไม่ได้มีดีแค่วัดเท่านั้นนะ

        หากเอ่ยถึง “พระนครศรีอยุธยา” หรือที่เราเรียกกันสั้น ๆ ว่า “อยุธยา” เมืองเก่าของเราแต่ก่อน นักท่องเที่ยวต่างรู้จักกันเป็นอย่างดี ว่าเมืองแห่งนี้โดดเด่นด้วยวัดวาอารามมากมาย ที่เก่าแก่ สวยงาม และทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ นั้นเป็นสิ่งที่หลายคนคิดถึงกันเป็นสิ่งแรก เมื่อได้เดินทางมาเยือนเมืองนี้ แต่จะมีใครรู้บ้างมั้ยว่า อยุธยา ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกหลายแห่ง รอต้อนรับนักท่องเที่ยวกันอยู่มากมาย ดังนั้น แอดขอชวนทุกท่านมาเที่ยวอยุธยาในฉบับ “One Day Trip อยุธยา ที่ไม่ได้มีดีแค่วัดเท่านั้นนะ” เปิดมุมมองใหม่ จัดทริปเที่ยวแนวใหม่ ให้ทุกท่านได้รู้จักเมืองอยุธยากันมากขึ้น หากพร้อมแล้ว รัดเข็มขัดให้พร้อม แอดจะรับหน้าที่เป็นสารถีของคุณในวันนี้เองค่ะ ไปกันเลยยยย

 

ayutthaya ,อยุธยา ,One Day Trip

 

 

พระราชวังบางปะอิน

        ขับรถมาจากกรุงเทพฯแค่ชั่วโมงนิด ๆ ก็มาถึงเมืองอยุธยากันแล้ว สำหรับสถานที่แรกที่แอดจะพาคุณไปชมนั้น คงจะอยู่ในความทรงจำวันวัยเด็กของใครหลายคน ย้อนกลับไปเมื่อประมาณวัยประถมหรือมัธยม หลายโรงเรียนจะพานักเรียนมาทัศนศึกษากันที่ “พระราชวังบางปะอิน”  พระราชวังโบราณอันงดงามแห่งนี้ ถูกสร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยา โดยสมเด็จพระเจ้าปราสาททอง เพื่อมีพระราชประสงค์ให้เป็นพระราชวังฤดูร้อนสำหรับพระมหากษัตริย์กรุงศรีอยุธยาจวบจนกระทั่งเสียกรุงศรีอยุธยา และได้รับการบูรณะอีกครั้งในสมัยรัชกาลที่ ๔ และรัชกาลที่ ๕ โดยแต่งเติมความสวยงามและสร้างพระที่นั่ง พระตำหนักต่าง ๆ เพิ่มขึ้น ภายในบริเวณพระราชวัง แบ่งพื้นที่ออกเป็น 2 ส่วนด้วยกัน คือ เขตพระราชฐานชั้นนอก อันเป็นที่ประทับ และเขตพระราชฐานชั้นใน ซึ่งเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวรับชมได้


        “พระที่นั่งไอศวรรย์ทิพยอาสน์” พระที่นั่งปราสาทโถงกลางน้ำอันงดงาม มีจุดเด่นอยู่ที่หลังคาสร้างแบบปราสาทจตุรมุข มีรูปลักษณะเป็นกากบาทและมีมุขหันออกทั้ง 4 ด้าน โดยได้จำลองแบบมาจาก พระที่นั่งอาภรณ์ภิโมกข์ปราสาท จากในพระบรมมหาราชวัง

 

ayutthaya ,อยุธยา ,One Day Trip

 


        “พระที่นั่งวโรภาษพิมาน” สถาปัตยกรรมที่มีความงดงามไม่แพ้กัน ออกแบบเป็นพระที่นั่งทรงตึกชั้นเดียว สร้างสรรค์โดยใช้ศิลปะแบบคอรินเทียนออร์เดอร์

 

ayutthaya ,อยุธยา ,One Day Trip

 


        ทั้งหมดนี้ เป็นแค่ส่วนหนึ่งที่แอดได้หยับยกมาฝากกัน ภายในพื้นที่พระราชวังยังมีสถาปัตยกรรมอันงดงามอีกมากให้คุณได้รับชมความสวยงามที่น่าประทับใจ

 


 

บ้านป้อมเพชร

        หลังจากรับชมความสวยงามของพระราชวังบางปะอินกันจนอิ่มตา ขับรถเข้าไปกันอีกสักนิด มาพักระหว่างทางกันกับร้านอาหารและที่พัก ที่เรียกได้ว่าฮอตที่สุดในเวลานี้ สำหรับ “บ้านป้อมเพชร” ตั้งอยู่ริมแม่น้ำ ซึ่งเป็นจุดบรรจบของแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำป่าสัก บรรยากาศร่มรื่นและเย็นสบาย

 

ayutthaya ,อยุธยา ,One Day Trip

 

 

        มาที่นี่ ห้ามพลาดกับการถ่ายรูปกับผนังอิฐที่ถูกออกแบบผสมผสานความเก่าและความเก๋ได้อย่างลงตัว โดยใช้อิฐแดงแต่ละก้อนซ้อนเรียงกันอย่างมีสไตล์ มีมุมยอดฮิตอยู่ตรงบริเวณขั้นบันไดที่จะขึ้นไปยังชั้นสอง ที่ไม่ว่าใครได้ผ่านไปผ่านมาต้องแวะมาเช็คอิน เก็บภาพชิค ๆ คูล ๆ สุดแนว ไปลงไอจีกันจนจุใจ

 

บ้านป้อมเพชร

 

 

        สำหรับอาหาร ก็จะมีเมนูขึ้นชื่อของอยุธยาอย่าง “กุ้งแม่น้ำเผา” ตัวโต ๆ ที่ทางร้านคัดมาเป็นอย่างดี สด ใหม่ เนื้อหวานฉ่ำ พร้อมมันกุ้งเยิ้ม ๆ ที่ใครได้กินเป็นต้องติดใจ บวกกับบรรยากาศดี ๆ ริมน้ำที่จะช่วยเสริมอรรถรสในการทานอาหารได้มากทีเดียว

 

ayutthaya ,อยุธยา ,One Day Trip

 


 

หอศิลป์แห่งชาติจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

        หลังจากได้เซลฟี่เก๋ ๆ และทานข้าวกันจนอิ่มท้อง ก็ขอพาทุกท่านไปตะลอนกันต่อมายังสถานที่รวบรวมเรื่องราวของเมืองอยุธยา ถ่ายทอดผ่านผลงานศิลปะมากมาย “หอศิลป์แห่งชาติจังหวัดพระนครศรีอยุธยา” ตั้งอยู่บริเวณชั้น 2 ในอาคารศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา (หลังเก่า) หรือ อาคารศูนย์ข้อมูลการท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ก่อตั้งโดยมูลนิธิส้าง พรศรี เพื่อเป็นการส่งเสริม เผยแพร่ และอนุรักษ์งานศิลปะและวัฒนธรรมให้คงอยู่สืบไป

 

ayutthaya ,อยุธยา ,One Day Trip

 

 

        ภายในจัดแสดงผลงานของศิลปินระดับประเทศมากมาย ผลงานทุกชิ้นล้วนแล้วแต่ทรงคุณค่า ให้ประชาชนได้รับรู้โดยทั่วกัน นอกจากนี้ ยังมีหอนิทรรศการประวัติศาสตร์อยุธยา ที่ด้านในเป็นห้องจัดแสดงประวัติความเป็นมาของพระนครศรีอยุธยาและนำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวภายในจังหวัด รวมถึงบริเวณชั้น 3 เองนั้น เป็นสถานที่จัดแสดงหอศิลป์ร่วมสมัยอโยธยาอีกด้วย เหล่าผู้ที่ชื่นชอบและหลงใหลในงานศิลปะไม่ควรพลาดโดยเด็ดขาด

 

ayutthaya ,อยุธยา ,One Day Trip

 


 

วังช้าง แล เพนียด

        นั่งรถมานาน ๆ คงจะมีเบื่อ ๆ กันบ้างใช่มั้ยคะ ? งั้นลองไปนั่งบนหลังช้างบ้างดีกว่าก็แล้วกัน ซึ่งเป็นกิจกรรมสุดฮิตเลยนะจะบอกให้ สำหรับวันนี้ แอดจะขอแนะนำ “วังช้างอยุธยา แล เพนียด” วังช้างที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองอยุธยา ยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกท่าน ด้วยเหล่าน้อง ๆ ช้างทั้งหลาย ที่จะมอบประสบการณ์น่ารัก ๆ ให้กับคุณ

 

ayutthaya ,อยุธยา ,One Day Trip

 

 

        ที่นี่เค้ามีกิจกรรมให้ทำร่วมกับน้องช้างอย่างหลากหลาย เริ่มต้นจากสิ่งที่ไม่ควรพลาด คือ “นั่งช้างชมเมือง” รอบเกาะอยุธยา รับชมความสวยงามของวัดวาอารามและโบราณสถานต่าง ๆ ที่อยู่โดยรอบบริเวณ จากนั้นชมโชว์สุดน่ารักและความสามารถพิเศษจากน้องช้าง ที่จะมาเรียกรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ แวะลอดใต้ท้องช้างเพื่อเสริมความเป็นสิริมงคล สุดท้าย ไม่ลืมที่จะถ่ายรูปกับน้อง ๆ บันทึกเป็นความทรงจำร่วมกัน

 

ayutthaya ,อยุธยา ,One Day Trip

 

        ตอนนี้ ช้างไทยต้องการได้รับความดูแลเป็นอย่างมากเลยนะคะ หากได้ไปหาน้อง ๆ กันแล้ว ก็อยากจะเชิญชวนทุก ๆ ท่าน ร่วมช่วยเหลือช้างไทยด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการบริจาคสิ่งของ อาหาร หรือปัจจัยอื่น ๆ เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของน้อง ๆ กันนะคะ

 


 

พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่น เกริก ยุ้นพันธ์

        แวะชมของเล่นวัยเด็กสุดคลาสสิกและโด่งดังระดับโลก ที่ “พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่น เกริก ยุ้นพันธ์” ที่ถูกสร้างขึ้นด้วยแรงบันดาลใจของรศ. เกริก ยุ้นพันธ์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาวรรณกรรมสำหรับเด็ก มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และยังมีผลงานการทำหนังสือเด็ก รวมถึงวาดภาพประกอบด้วยตัวท่านเอง จนเคยได้รับรางวัลนอมา (NOMA) จากประเทศญี่ปุ่น

 

ayutthaya ,อยุธยา ,One Day Trip

 

 

        จุดเริ่มต้นของพิพิธภันฑ์แห่งนี้ เกิดจากการที่ท่านได้ไปเห็นพิพิธภัณฑ์ของเล่นสังกะสีที่ญี่ปุ่น จากนั้นท่านก็เกิดแรงบันดาลใจที่จะสร้างพิพิธภัณฑ์ของเล่นขึ้นมาในประเทศไทย โดยเริ่มเก็บรวบรวมของเล่นเด็กทีละเล็กทีละน้อย ตระเวนไปตามหามาจากสถานที่ต่าง ๆ รวมถึงเครื่องมือเครื่องใช้ หนังสือสำหรับเด็กในอดีตมากมาย มาผนวกเข้ารวมกันจนเกิดเป็นพิพิธภัณฑ์ของเล่นขึ้นมาได้

 

ayutthaya ,อยุธยา ,One Day Trip

 

 

        ตัวอาคารพิพิธภัณฑ์สร้างเป็น 2 ชั้น บริเวณภายนอกจัดเป็นสวนพักผ่อนที่ร่มรื่นและมีร้านอาหารไว้บริการ ส่วนภายในทั้ง2ชั้น จัดแสดงของเล่นของสะสมไว้มากมาย มีทั้งของเล่นโบราณของไทย ตั้งแต่สมัยสุโขทัยจนถึงสมัยรัตนโกสินทร์ โมเดลการ์ตูนต่างประเทศขนาดใหญ่ ตลอดจนเครื่องมือเครื่องใช้โบราณและของที่ระลึก

 

ayutthaya ,อยุธยา ,One Day Trip

 


 

พระนครแซ่บ คาเฟ่

        ขับรถถัดมาจากพิพิธภัณฑ์ล้านของเล่น มุ่งสู่ประเทศตุรกี เอ๊ะ ! ฟังไม่ผิดกันหรอกนะคะ เพราะแอดจะพาทุกท่านไปตุรกีกันในแบบฉบับอยุธยา กับคาเฟ่ที่แซ่บสุดในพระนครแห่งนี้ “พระนครแซ่บ คาเฟ่” แค่ฟังชื่อก็ถึงกับซี๊ดปากกันแล้วค่ะ คาเฟ่แปลกแหวกแนวในเมืองเก่า เมื่อเดินพ้นประตูไปแล้วราวกับหลุดเข้าไปอยู่ในประเทศตุรกีกันเลยทีเดียว ภายในร้านจะมีทั้งหมด 2 โซนด้วยกัน

 

ayutthaya ,อยุธยา ,One Day Trip


        ชั้นบนจะเป็นโซนคาเฟ่ ประดับด้วยของตกแต่งแนวตุรกี ไม่ว่าจะเป็นพรหมรองนั่งลวดลายสวยงาม โต๊ะนั่ง หมอนอิง รูปวาด พร๊อพเครื่องประดับมากมาย รวมไปถึงถ้วยชาม กาน้ำสไตล์ตุรกี ที่จะเนรมิตให้คุณเป็นเศรษฐีตุรกีกันในชั่วพริบตา ถ่ายรูปมุมไหนก็สวยสุดปัง เซฟลงไอจีกันกระหน่ำไปเลย

 

ayutthaya ,อยุธยา ,One Day Trip

 

ayutthaya ,อยุธยา ,One Day Trip

 

 

        ชั้นล่าง จะเป็นโซนร้านอาหารที่เด็ดดวงไม่แพ้กัน เพราะที่นี่ได้ผสมผสานอาหารอีสานสุดแซ่บกับเครื่องดื่มและขนมที่ส่งตรงจากประเทศตุรีเข้าไว้ด้วยกัน มีที่นั่งทั้งในและนอกแบบโอเพ้นแอร์ บวกกับการบริการเป็นอย่างดีจากเจ้าของร้านและพนักงาน ทำให้เป็นอีก 1 คาเฟ่ที่มาแล้ว นอกจากจะได้พบความแปลกใหม่แล้ว ยังได้รับความประทับใจกลับไปอีกด้วย

 

ayutthaya ,อยุธยา ,One Day Trip

 


 

ตลาดน้ำอโยธยา

        จากคาเฟ่สุดแซ่บ ขับรถย้อนกลับมา เดินทางต่อไปยังตลาดน้ำโบราณ ที่จะมาคุณย้อนกลับไปในอดีต สำหรับ “ตลาดน้ำอโยธยา” ตลาดน้ำที่ใหญ่ที่สุดของอยุธยา แลนด์มากที่ได้รวบรวมสินค้าไว้มากมาย ตลอดจนสถาปัตยกรรมอันเป็นเอกลักษณ์ ภายในพื้นที่กว่า 80 ไร่

 

ayutthaya ,อยุธยา ,One Day Trip

 

        ขอแนะนำ กำเงินไว้ให้แน่น เพราะสินค้ามีให้คุณเลือกมากมายละลานตา แวะชิมของกินพื้นบ้าน ร้านอาหารเอร็ดอร่อยทั้งหลายที่ขายกันทั้งบนบกและในเรือ ช้อปปิ้งข้าวของเครื่องใช้นานาชนิด สินค้าแฮนเมดต่าง ๆ ที่เหล่าพ่อค้าแม่ค้าจะนำมาวางขายกันตามร้านรายทาง ซื้อเป็นของฝากติดไม้ติดมือกันไปก่อนกลับ

       

        นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมอย่าง “ล่องเรือชมตลาดน้ำ” ไว้บริการนักท่องเที่ยว ให้ทุกท่านได้ล่องเรือชมวิถีชีวิตของชาวบ้านริมน้ำกันอย่างเพลิดเพลิน

 


 

หมู่บ้านญี่ปุ่น

        ก่อนจะจบทริปนี้กันไปด้วยกัน แอดขอปิดท้ายด้วยการแวะเช็กอิน “หมู่บ้านญี่ปุ่น” ที่มีขึ้นตั้งแต่สมัยสมเด็จพระมหาธรรมราชา ซึ่งในสมัยนั้น ชาวญี่ปุ่นได้เข้ามาทำการค้าขายกับชาวไทย และได้สร้างหมู่บ้านแห่งนี้ไว้เป็นที่อยู่อาศัย

 

ayutthaya ,อยุธยา ,One Day Trip

 

 

        ปัจจุบัน ภายในหมู่บ้านญี่ปุ่นได้มีการจัดแสดงนิทรรศการโดยนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ของชุมชนญี่ปุ่นในอยุธยา ปรับปรุงภูมิทัศน์ให้สวยงามขึ้น โดยการจำลองบรรยากาศให้คล้ายคลึงกับประเทศญี่ปุ่นให้มากที่สุด รวมถึงมีชุดกิมโมโนและยูกาตะ ไว้ให้นักท่องเที่ยวได้สวมใส่ถ่ายรูปให้เข้ากับบรรยากาศ

 

ayutthaya ,อยุธยา ,One Day Trip

       

 

        สิ่งที่ไม่อาจมองข้ามได้เลย คือ สถาปัตยกรรมต่าง ๆ ที่ถูกสรรสร้างขึ้นมีความประณีตและสวยงามตามแบบฉบับญี่ปุ่น ทั้งแท่นเสาหินที่สลักอักษรญี่ปุ่น ศาลเจ้า สวนหิน สะพานโค้งสีแดง รวมถึงมีการประดับตกแต่งด้วยธงปลาคาร์ฟและแวดล้อมด้วยต้นไผ่ให้ความร่มรื่น อีก 1 ความพิเศษในอยุธยาที่ซุกซ่อนอยู่ อยากให้ทุกท่านได้ไปเยี่ยมชมพร้อมเก็บภาพสวยงามแห่งนี้กัน

 

ayutthaya ,อยุธยา ,One Day Trip

 

 

        เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับทริปอยุธยาที่นำมาฝากกันในวันนี้ แอดหวังว่ามันจะช่วยเติมเต็มประสบการณ์ท่องเที่ยวใหม่ ๆ ในอยุธยาให้กับทุกท่าน หากใครอยากลองเปลี่ยนบรรยากาศการเที่ยวเมืองเก่าในแบบเดิม ๆ ลองขับรถไปตามเส้นทางที่แอดแนะนำกันนะคะ

 

        ในโอกาสต่อไป แอดจะพาไปเที่ยวที่ไหนอีกบ้าง ต้องรอติดตามกันด้วยนะ สำหรับท่านใดที่ไม่สะดวกในการขับรถเที่ยวตามรอยแล้วล่ะก็......ทางไทยทราเวลเซ็นเตอร์ของเรามีบริการจัดกรุ๊ปทัวร์ส่วนตัว ไปได้ง่าย ๆ สะดวกสบาย ครบทุกเรื่องเที่ยว

 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกันมาได้เลยค่ะ

   • โทร. 02-171-9999
   • Facebook https://www.facebook.com/thaitravelcenter/
   • Line https://is.gd/ICTml6
   • Website https://www.ThaitravelCenter.com/

 


 

อ่านบทความเพิ่มเติม

 

ayutthaya ,อยุธยา ,One Day Trip

Thai Travel Center


ไทยทราเวลเซ็นเตอร์ พัฒนาแพลตฟอร์มของเราอยู่ตลอดเวลาเพื่อมอบประสบการณ์การใช้เว็บไซต์ให้ดียิ่งขึ้น และส่วนสำคัญที่เราใช้พัฒนาระบบก็คือข้อมูลต่างๆ ของคุณ ในขณะเดียวกันเราให้ความสำคัญต่อความเป็นส่วนตัว และจะทำงานอย่างดีที่สุดเพื่อรักษาความลับ และควบคุมข้อมูลส่วนบุคคลของคุณให้ปลอดภัย ไทยทราเวลเซ็นเตอร์ พัฒนาแพลตฟอร์มของเราอยู่ตลอดเวลาเพื่อมอบประสบการณ์การใช้เว็บไซต์ให้ดียิ่งขึ้น และส่วนสำคัญที่เราใช้พัฒนา... อ่านต่อ ดูรายละเอียด ให้ความยินยอม